ภารกิจสื่อสารและการประชาสัมพันธ์
โดยเนื้องานเป็นของกลุ่มงาน ซึ่งได้รับโอนภารกิจการดำเนินงานเฝ้าระวังพฤติกรรรมที่เกี่ยวข้องทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ รวมทั้งภาวะสิ่งแวดล้อม การประเมินความพึงพอใจของหน่วยงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประเด็นนั้นๆ นอกจากนี้ ยังต้องใช้การสื่อสารประชาสัมพันธ์ การเก็บรวมรวบ บันทึกภาพ ถ่ายทำคลิปวิดีโอ ออกแบบสื่อกราฟิกโฆษณา แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ การสร้างและดูแลภาพลักษณ์องค์กร ขอสรุปภารกิจหลักของกลุ่มงาน ดังนี้
1.สร้างสื่อประชาสัมพันธ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
2.พัฒนาสื่อและนำเสนอสื่อในประเด็นปัญหาระดับจังหวัด สอดคล้องกับนโยบายกระทรวง
3.บูรณาการงานสื่อสารด้านสุขภาพในทุกกลุ่มงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
4.สร้างภาพลักษณ์ภายใน และภายนอกองค์กร
5.ประเมินการสื่อสารด้านสุขภาพทั้ง Air War. และGround War.
ตัวชี้วัดภารกิจ
1.ร้อยละประชาชนอายุ15 ปีขึ้นไป มีความรอบรู้การใช้สื่อด้านสุขภาพ
3.ร้อยละของจำนวนครั้งผลการสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากร สสจ.และประชาชน
4.ร้อยละการบันทึกภาพกิจกรรมด้านสุขภาพ (รายบุคคลOKRs ของภารกิจ)
5.ร้อยละการออกแบบกราฟฟิกด้านสุขภาพ(รายบุคคลOKRs ของภารกิจ)
6.ร้อยละการเขียน/ส่งข่าวด้านสุขภาพ(รายบุคคลOKRs ของภารกิจ)
ผลผลิตภารกิจ(Out put)และผลลัพธ์(Out come)
1.ประชาชน 15 ปีขั้นไป มีระดับความรอบรู้การใช้สื่อสุขภาพ มีระดับดี ร้อยละ 70
2.ประเด็นโรคที่เป็นปัญหาระดับจังหวัดได้รับสุ่มการฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพความเสี่ยง 2 ครั้งต่อปี
3.ผลการสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากร สสจ.และประชาชน ต่อ สสจ. 1 ครั้งต่อเดือน 12 ครั้งต่อปี
4.จำนวนครั้งในการบันทึกภาพหรือคลิปวีดีโอกิจกรรมภารกิจ สสจ. อย่างน้อย 4 ครั้่ง ต่อเดือน
5.จำนวนครั้งที่ตัดต่อคลิปวีดีโอ ของ สสจ. อย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือน
6.จำนวนครั้งในการออกแบบกราฟฟิกด้านสุขภาพ ของ สสจ. อย่างน้อย 4 ครั้ง ต่อเดือน
7.จำนวนครั้งการเขียนข่าวและส่งข่าวด้านสุขภาพ ของ สสจ. อย่างน้อย 4 ครั้ง ต่อเดือน
8.มีเครือข่ายการสื่อสารในระดับจังหวัด (ประชาสัมพันธจังหวัด / สวท./วิทยุชุมชน/หอกระจายข่าว/สื่อสารมวลชนช่องทีวี/สื่อบุคคลต้นแบบด้านสุขภาพ)
ผลลัพสุดท้าย( Ultimat Out Come)
ประชาชนมีระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ มีเครือข่ายสุขภาพให้คำปรึกษาและ สามารถตัดสินใจเลือกปฏิบัติในการดูแลสุขภาพตนเองและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
ผลกระทบ(Impact)
1.ประชาชนสุขภาพดี
2.ประชาชนได้รับสื่อสุขภาพอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และชัดเจน
3.ลดข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน เนื่องจากได้รับสื่อจากแหล่งข่าวเชื่อถือได้
4.ประชาชนได้รับการเรียนรู้และเข้าถึงสื่อได้มากขึ้น จึงต้องเลือกข่าวอย่างมีวิจารณญาณ
แผนปฏิบัติ(Action Plan) เพื่อทำข้อตกลง ปีงบประมาณ 2564
เกณฑ์ตัวชี้วัด : 1.ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป มีระดับความรอบรู้การใช้สื่อด้านสุขภาพ ระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 70
กิจกรรม : สร้าง พัฒนา โดยประชุมเครือข่ายสื่อสารมวลชนด้านสุขภาพทุกระดับ การผลิตข่าว การส่งข่าว การจัดการรายงานวิทยุหรือทีวี ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ การจัดแถลงข่าว / สำรวจ 8 อำเภอ 8 ตำบล 1 หมู่บ้าน ผ่านแอปพลิเคชั่นทักษะการใช้สื่อดิจิทัลระดับชุมชน
เป้าหมาย และพื้นที่ : ตัวแทน/แกนนำสื่อสารมวลชน ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน
ระยะเวลา : ธันวาคม 2563 - กันยายน 2564
ผู้รับผิดชอบ : นายประก้นชัย ไกรรัตน์ / นางสาวฉัตริยา พรใส
เกณฑ์ตัวชี้วัด : 2.ประเด็นโรคที่เป็นปัญหาระดับจังหวัดได้รับสุ่มการฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพความเสี่ยง 2 ครั้งต่อปี อย่างน้อยร้อยละ 70 ของโรคตามแผนยุทธศาสตร์หลัก
เป้าหมาย และพื้่นที่ : ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตามประเด็นปัญหาของกลุ่มงาน สสจ.
ระยะเวลา : ตุลาคม 2563 - กันยายน 2564
ผู้รับผิดชอบ : นายประก้นชัย ไกรรัตน์ / นางสาวฉัตริยา พรใส
เกณฑ์ตัวชี้วัด : 3.จำนวนครั้งผลสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากร สสจ.และประชาชน เดือนละ 1 ครั้ง 12 ครั้งต่อปี อย่างน้อยร้อยละ 70
กิจกรรม : ออกแบบสำรวจ ประสานงานกลุ่มงาน จัดทำแผนออกสำรวจ ประเมิน ใน สสจ.และ อำเภอ
เป้าหมาย : เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน สสจ. และ ในระดับอำเภอ / ประชาชนทั่วไป 8 อำเภอ
ระยะเวลา : ตุลาคม 2563 - กันยายน 2564
ผู้รับผิดชอบ : นายประก้นชัย ไกรรัตน์ / นางสาวฉัตริยา พรใส
