วิสัยทัศน์ "เป็นภารกิจประเมินเข้าถึงสื่อสุขภาพประชาชน หน่วยงาน ตามประเด็นของปัญหาและนโยบายผู้บริหาร บรรลุยุทธศาสตร์องค์กร ภายในปี 2569”

ภารกิจสื่อสารและการประชาสัมพันธ์

 ภารกิจสื่อสารและการประชาสัมพันธ์

     โดยเนื้องานเป็นของกลุ่มงาน ซึ่งได้รับโอนภารกิจการดำเนินงานเฝ้าระวังพฤติกรรรมที่เกี่ยวข้องทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ รวมทั้งภาวะสิ่งแวดล้อม การประเมินความพึงพอใจของหน่วยงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประเด็นนั้นๆ  นอกจากนี้ ยังต้องใช้การสื่อสารประชาสัมพันธ์  การเก็บรวมรวบ บันทึกภาพ ถ่ายทำคลิปวิดีโอ  ออกแบบสื่อกราฟิกโฆษณา แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ การสร้างและดูแลภาพลักษณ์องค์กร  ขอสรุปภารกิจหลักของกลุ่มงาน ดังนี้

1.สร้างสื่อประชาสัมพันธ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 

2.พัฒนาสื่อและนำเสนอสื่อในประเด็นปัญหาระดับจังหวัด สอดคล้องกับนโยบายกระทรวง

3.บูรณาการงานสื่อสารด้านสุขภาพในทุกกลุ่มงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

4.สร้างภาพลักษณ์ภายใน และภายนอกองค์กร 

5.ประเมินการสื่อสารด้านสุขภาพทั้ง Air War.  และGround War.  

ตัวชี้วัดภารกิจ

1.ร้อยละประชาชนอายุ15 ปีขึ้นไป มีความรอบรู้การใช้สื่อด้านสุขภาพ

3.ร้อยละของจำนวนครั้งผลการสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากร สสจ.และประชาชน

4.ร้อยละการบันทึกภาพกิจกรรมด้านสุขภาพ (รายบุคคลOKRs ของภารกิจ)

5.ร้อยละการออกแบบกราฟฟิกด้านสุขภาพ(รายบุคคลOKRs ของภารกิจ)

6.ร้อยละการเขียน/ส่งข่าวด้านสุขภาพ(รายบุคคลOKRs ของภารกิจ)

ผลผลิตภารกิจ(Out put)และผลลัพธ์(Out come)

1.ประชาชน 15 ปีขั้นไป มีระดับความรอบรู้การใช้สื่อสุขภาพ มีระดับดี ร้อยละ 70

2.ประเด็นโรคที่เป็นปัญหาระดับจังหวัดได้รับสุ่มการฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพความเสี่ยง 2 ครั้งต่อปี

3.ผลการสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากร สสจ.และประชาชน ต่อ สสจ. 1 ครั้งต่อเดือน 12 ครั้งต่อปี

4.จำนวนครั้งในการบันทึกภาพหรือคลิปวีดีโอกิจกรรมภารกิจ สสจ. อย่างน้อย 4 ครั้่ง ต่อเดือน

5.จำนวนครั้งที่ตัดต่อคลิปวีดีโอ ของ สสจ. อย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือน

6.จำนวนครั้งในการออกแบบกราฟฟิกด้านสุขภาพ ของ สสจ. อย่างน้อย 4 ครั้ง ต่อเดือน

7.จำนวนครั้งการเขียนข่าวและส่งข่าวด้านสุขภาพ ของ สสจ. อย่างน้อย 4 ครั้ง ต่อเดือน

8.มีเครือข่ายการสื่อสารในระดับจังหวัด (ประชาสัมพันธจังหวัด / สวท./วิทยุชุมชน/หอกระจายข่าว/สื่อสารมวลชนช่องทีวี/สื่อบุคคลต้นแบบด้านสุขภาพ)

ผลลัพสุดท้าย( Ultimat Out Come)

ประชาชนมีระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ มีเครือข่ายสุขภาพให้คำปรึกษาและ สามารถตัดสินใจเลือกปฏิบัติในการดูแลสุขภาพตนเองและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม

ผลกระทบ(Impact)

1.ประชาชนสุขภาพดี

2.ประชาชนได้รับสื่อสุขภาพอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และชัดเจน

3.ลดข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน เนื่องจากได้รับสื่อจากแหล่งข่าวเชื่อถือได้

4.ประชาชนได้รับการเรียนรู้และเข้าถึงสื่อได้มากขึ้น จึงต้องเลือกข่าวอย่างมีวิจารณญาณ

แผนปฏิบัติ(Action Plan) เพื่อทำข้อตกลง ปีงบประมาณ 2564

เกณฑ์ตัวชี้วัด   : 1.ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป มีระดับความรอบรู้การใช้สื่อด้านสุขภาพ ระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 70

กิจกรรม : สร้าง พัฒนา โดยประชุมเครือข่ายสื่อสารมวลชนด้านสุขภาพทุกระดับ การผลิตข่าว การส่งข่าว การจัดการรายงานวิทยุหรือทีวี ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ การจัดแถลงข่าว / สำรวจ 8 อำเภอ 8 ตำบล 1 หมู่บ้าน ผ่านแอปพลิเคชั่นทักษะการใช้สื่อดิจิทัลระดับชุมชน 

เป้าหมาย และพื้นที่  :    ตัวแทน/แกนนำสื่อสารมวลชน ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน

ระยะเวลา   :  ธันวาคม 2563 - กันยายน 2564 

ผู้รับผิดชอบ : นายประก้นชัย ไกรรัตน์  / นางสาวฉัตริยา พรใส


เกณฑ์ตัวชี้วัด   : 2.ประเด็นโรคที่เป็นปัญหาระดับจังหวัดได้รับสุ่มการฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพความเสี่ยง 2 ครั้งต่อปี อย่างน้อยร้อยละ 70 ของโรคตามแผนยุทธศาสตร์หลัก

เป้าหมาย และพื้่นที่  :    ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตามประเด็นปัญหาของกลุ่มงาน สสจ.

ระยะเวลา   :  ตุลาคม 2563 - กันยายน 2564 

ผู้รับผิดชอบ : นายประก้นชัย ไกรรัตน์  / นางสาวฉัตริยา พรใส


เกณฑ์ตัวชี้วัด   : 3.จำนวนครั้งผลสำรวจระดับความพึงพอใจของบุคลากร สสจ.และประชาชน เดือนละ 1 ครั้ง 12 ครั้งต่อปี อย่างน้อยร้อยละ 70 

กิจกรรม :  ออกแบบสำรวจ  ประสานงานกลุ่มงาน  จัดทำแผนออกสำรวจ ประเมิน ใน สสจ.และ อำเภอ

เป้าหมาย  :   เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน สสจ. และ ในระดับอำเภอ / ประชาชนทั่วไป 8 อำเภอ 

ระยะเวลา   :  ตุลาคม 2563 - กันยายน 2564 

ผู้รับผิดชอบ : นายประก้นชัย ไกรรัตน์  / นางสาวฉัตริยา พรใส