🧬ยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร กลุ่มงานภารกิจสื่อสารและการประชาสัมพันธ์
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ (27 ก.ย.64)
🧬ความเป็นมา
เป็นกลุ่มงานที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับ หนังสื่อข้อสั่งการของรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มีงานสื่อสารขึ้นตรงต่อผู้บริหารโดยตรง เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์กร ถ่ายถอดแนวทางการดำเนินงาน ขององค์กร
🧬โครงสร้าง
ประกอบด้วย นักวิชาการสาธารณสุข 1 คน เจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษา 1 คน
🧬วิสัยทัศน์
“เป็นกลุ่มงานภารกิจการสื่อสารสุขภาพจังหวัดต้นแบบ ระดับประเทศ ภายในปี 2569”
🧬พันธะกิจ
1.พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสร้างสื่อสุขภาพ ทุกรูปแบบ
2.เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเด็นยุทธ์ที่ร้องขอจากกลุ่มงานภายในสำนักงาน
3.สร้างสรรค์ ผลิตสื่อสุขภาพ ระดับองค์กร และระดับชุมชนในวงกว้าง
🧬เป้าประสงค์
1.ภาพลักษณ์องค์กรด้านการสื่อสารที่ดี
2.การสื่อสารสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ระดับหน่วยบริการและชุมชน
3.ภาคีเครือข่ายนักสื่อสารมวลชนข้มแข็ง
🧬วิเคราะห์ตนเอง (หลัก SOAR)
S : มีทีมโสตที่มีศักยภาพ อุปกรณ์จัดทำสื่อครบ เครือข่ายเน็ตเสถียร(ยืม บุคลากรมีรอบรู้หลักการสื่อสาร)
O: ผู้บริหารสนับสนุนการสื่อสาร ระบบสื่อสารออนไลน์ได้รับความสนใจพัฒนาใช้มากขึ้นในยุคโควิด
A: การสื่อสารมวลชนมีความคล่องตัว ประสานงานกันได้ดี สามารถยกระดับพัฒนาต่อได้
มีนโยบายตามกฎหมายใหม่ๆ กัญชา ป้องกันรักษาโควิด-19 ที่น่าสนใจ
R: KPI : ระดับการสื่อสาร(SMCR)ในชุมชน(หมู่บ้าน)
KBI : ความสามารถการถ่ายทอดสู่บุคคลอื่น / ชุมชนอื่น
OKR : กำหนดความสำเร็จของรายบุคคลของผู้ปฏิบัติงานตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
🧬ยุทธศาสตร์ (เมื่อไม่นำจุดอ่อน อุปสรรค ที่มีมาร่วมวิเคราะห์ องค์กรจึงก้าวกระโดด ถอยไม่ได้)
ดังนี้
🔑เพิ่มเครือข่ายนักสื่อสารมวลชนสู่ระดับหมู่บ้าน
🔑สนับสนุนการสร้างเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพรายบุคคลแบบออนไลน์
🔑เพิ่มเครือข่ายนักสื่อสารมวลชนสู่ระดับหมู่บ้าน
กลวิธี : หมู่บ้านสื่อสารสุขภาพ ( SMCR Health Village) ใช้หลัก STEP7Plus
Plus : -Personal -Learning -Unity data -Social media
STEP➕
1.Policy
2.Data Health
3.Budget /Essential Materials
4.Plan / Project for Health Pramotion Media
5.Activities
6.Innovative
7.Results
KPI : ระดับการสื่อสาร(SMCR)ในชุมชน(หมู่บ้าน)
KBI : ถ่ายทอดข้อมูลสุขภาพสู่บุคคลอื่น / ชุมชนอื่น
🔑สนับสนุนการสร้างเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพรายบุคคลแบบออนไลน์
กลวิธี : ใช้แอปพลิเคชั่นสื่อสาร เชื่อมกับโปรแกรมสุขภาพรายบุคคลของกระทรวงสาธารณสุข
KPI : ร้อยละอายุ 18 ปี ได้รับข้อมูลการสื่อระบบออนไลน์ใช้โปรแกรมสุขภาพรายบุคคลได้
