วิสัยทัศน์ "เป็นภารกิจประเมินเข้าถึงสื่อสุขภาพประชาชน หน่วยงาน ตามประเด็นของปัญหาและนโยบายผู้บริหาร บรรลุยุทธศาสตร์องค์กร ภายในปี 2569”

ร่าง ยุทธศาสตร์การสื่อสาร ปี 2565-2569. สสจ.บึงกาฬ

 🧬ยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร กลุ่มงานภารกิจสื่อสารและการประชาสัมพันธ์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ (27 ก.ย.64)


🧬ความเป็นมา

      เป็นกลุ่มงานที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับ หนังสื่อข้อสั่งการของรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มีงานสื่อสารขึ้นตรงต่อผู้บริหารโดยตรง  เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์กร ถ่ายถอดแนวทางการดำเนินงาน ขององค์กร


🧬โครงสร้าง  

      ประกอบด้วย นักวิชาการสาธารณสุข 1 คน  เจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษา  1 คน


🧬วิสัยทัศน์  

       “เป็นกลุ่มงานภารกิจการสื่อสารสุขภาพจังหวัดต้นแบบ ระดับประเทศ ภายในปี 2569”


🧬พันธะกิจ

     1.พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสร้างสื่อสุขภาพ ทุกรูปแบบ

     2.เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเด็นยุทธ์ที่ร้องขอจากกลุ่มงานภายในสำนักงาน

     3.สร้างสรรค์ ผลิตสื่อสุขภาพ ระดับองค์กร และระดับชุมชนในวงกว้าง

 

🧬เป้าประสงค์

     1.ภาพลักษณ์องค์กรด้านการสื่อสารที่ดี

     2.การสื่อสารสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ   ระดับหน่วยบริการและชุมชน

     3.ภาคีเครือข่ายนักสื่อสารมวลชนข้มแข็ง


🧬วิเคราะห์ตนเอง (หลัก  SOAR)

     S : มีทีมโสตที่มีศักยภาพ  อุปกรณ์จัดทำสื่อครบ  เครือข่ายเน็ตเสถียร(ยืม  บุคลากรมีรอบรู้หลักการสื่อสาร)

     O: ผู้บริหารสนับสนุนการสื่อสาร  ระบบสื่อสารออนไลน์ได้รับความสนใจพัฒนาใช้มากขึ้นในยุคโควิด

     A: การสื่อสารมวลชนมีความคล่องตัว ประสานงานกันได้ดี สามารถยกระดับพัฒนาต่อได้

          มีนโยบายตามกฎหมายใหม่ๆ กัญชา  ป้องกันรักษาโควิด-19 ที่น่าสนใจ

     R:  KPI  : ระดับการสื่อสาร(SMCR)ในชุมชน(หมู่บ้าน)

           KBI :  ความสามารถการถ่ายทอดสู่บุคคลอื่น / ชุมชนอื่น

           OKR : กำหนดความสำเร็จของรายบุคคลของผู้ปฏิบัติงานตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด


🧬ยุทธศาสตร์ (เมื่อไม่นำจุดอ่อน  อุปสรรค  ที่มีมาร่วมวิเคราะห์ องค์กรจึงก้าวกระโดด ถอยไม่ได้)

      ดังนี้

       🔑เพิ่มเครือข่ายนักสื่อสารมวลชนสู่ระดับหมู่บ้าน

       🔑สนับสนุนการสร้างเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพรายบุคคลแบบออนไลน์


🔑เพิ่มเครือข่ายนักสื่อสารมวลชนสู่ระดับหมู่บ้าน

      กลวิธี : หมู่บ้านสื่อสารสุขภาพ ( SMCR Health Village) ใช้หลัก STEP7Plus

Plus : -Personal  -Learning -Unity data  -Social media  

STEP➕

1.Policy

2.Data Health

3.Budget /Essential Materials

4.Plan / Project for Health Pramotion Media 

5.Activities 

6.Innovative 

7.Results 

       KPI :  ระดับการสื่อสาร(SMCR)ในชุมชน(หมู่บ้าน)

       KBI :  ถ่ายทอดข้อมูลสุขภาพสู่บุคคลอื่น / ชุมชนอื่น

🔑สนับสนุนการสร้างเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพรายบุคคลแบบออนไลน์

      กลวิธี : ใช้แอปพลิเคชั่นสื่อสาร เชื่อมกับโปรแกรมสุขภาพรายบุคคลของกระทรวงสาธารณสุข

      KPI :  ร้อยละอายุ 18 ปี ได้รับข้อมูลการสื่อระบบออนไลน์ใช้โปรแกรมสุขภาพรายบุคคลได้