ถอดประเด็นนโยบาย กระทรวงสาธารณสุข แผนงานโครงการ ปีงบประมาณ 2564
ด้วย
นโยบายกระทรวงสาธารณสุข และแผนงานโครงการของกระทรวง โดยการนำของท่านปลัดกระทรวงคนใหม่
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต เน้น 9 ด้าน และปี 2564 เน้น 6 ด้าน แต่เมื่อศึกษาลงลึกพบว่าครอบคลุมทั้ง 9
เดือน เมื่อศึกษาถึงรายละเอียด ส่วนใหญ่นอกจากยกระดับมาตรฐานบริการ
พัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทันสมัย จะเน้นการสร้างความรอบรู้ ในทุกกลุ่มวัย
สร้างงานและสร้างอาชีพให้สอดคล้องกับวิถีสุขภาพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน
ลดค่าใช้จ่ายด้วยการไม่ป่วยด้วยโรคที่ป้องกันกัน
และสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ให้ประเทศเป็น HUB ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
เพิ่มรายได้ให้ประเทศในยุคโควิด-19
ผู้เขียน
จึงขอดึงประเด็นสำคัญ วางเชื่อมโยงแผนยุทธศาสตร์ตามกิจกรรมเข้าได้กับกลุ่มเป้าหมาย
และระดับ Health Literacy ที่คาดหวัง ที่มีอยู่ 6 ระดับ รับรู้ เข้าถึงเข้าใจ วิเคราะห์ทบทวน โต้ตอบ ตัดสินใจ และบอกต่อ จากการอ่านเล่มแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวง
ให้เกิดผลลัพธ์สุดท้ายคืออะไร
ซึ่งระดับจังหวัด พื้นที่ต้องนำไปสู่การปฏิบัติ
หรือสร้างเทคนิคในการเอาชนะภัยสุขภาพ (Local Health Game Plan) เพราะตามบริบทปัญหาที่สอดคล้องในด้านวัฒนธรรม ประเพณี ไลฟ์สไตล์ของชุมชน
ลดการต่อต้านในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เป็นปัญหาสุขภาพ นำไปสู่การพึ่งตนเองและสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้
ดังนั้น
การกำหนดประเด็น วางกลุ่มเป้าหมาย กำหนดระดับความรอบรู้ที่ต้องการ
ผลสุดท้ายจะบอกถึงระดับความสำเร็จของผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพ จึงพอสรุปเป็นตารางเพื่อให้ผู้สนใจนำไปใช้ต่อไป
|
ประเด็นสำคัญ |
กลุ่มเป้าหมาย Stakeholder |
ระดับ HL ที่ต้องการ |
ผลลัพธ์มุ่งหวัง |
|
1.ศักยภาพทุกกลุ่มวัย |
ทุกกลุ่ม |
รับรู้ |
เข้าใจ ตัดสินใจได้ |
|
2.ความรอบรู้ด้านสุขภาพ |
ทุกกลุ่ม |
บอกต่อ |
สังคมแห่งการเรียนรู้ |
|
3.พชอ. |
ระดับอำเภอ |
วิเคราะห์ ตัดสินใจได้ |
แผนงาน วิธีปฏิบัติ |
|
4.โต้ตอบภาวะฉุกเฉิน |
เจ้าหน้าที่ |
บอกต่อได้ |
ทีมมีศักยภาพแก้ปัญหา |
|
5.ควบคุมโรค |
จนท. ประชาชน |
บอกต่อได้ |
ลดการเจ็บป่วย |
|
6.คบส. |
จนท. ประชาชน |
วิเคราะห์ ตัดสินใจได้ |
มีเครือข่าย ระบบรายงาน |
|
7.จัดการสิ่งแวดล้อม |
ประชาชน |
ตัดสินใจได้ |
สิ่งแวดล้อมดี |
|
8.แพทย์ปฐมภูมิ |
จนท. ประชาชน |
บอกต่อได้ |
พึ่งตนเองทางสุขภาพ |
|
9.พัฒนา อสม. |
อสม. |
บอกต่อได้ |
ทีมสุขภาพที่เข้มแข็ง |
|
10.NCD SP |
กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย |
ตัดสินใจได้ |
ลดโรค |
|
11.CD SP |
กลุ่มเสี่ยง
กลุ่มป่วย |
ตัดสินใจได้ |
ป้องกัน ลดโรค |
|
12.ดื้อยา ใช้ยาสมเหตุผล
SP |
ผู้รับบริการ |
ตัดสินใจได้ |
ลดการดื้อยาลดค่าใช้จ่าย |
|
13.เป็นเลิศด้านการแพทย์
SP |
ผู้รับบริการ |
ตัดสินใจได้ |
เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ |
|
14.บริการเด็กแรกเกิด
SP |
แม่และเด็ก |
ตัดสินใจได้ |
ลูก-แม่ปลอดภัย
คุณภาพ |
|
15.ระยะสุดท้าย SP |
ผู้ป่วยระยะสุดท้าย |
ตัดสินใจได้ |
สังคมเป็นสุข |
|
16.แผนไทย SP |
ผู้รับบริการ |
ตัดสินใจได้ |
ลดค่าใช้จ่าย พึ่งตนเอง |
|
17.สุขภาพจิต SP |
ผู้รับบริการ |
ตัดสินใจได้ |
ลดการฆ่าตัวตาย |
|
18. SP 5 สาขาหลัก หัวใจ
มะเร็ง ไต จักษุ ปลูกถ่าย
SP |
ผู้รับบริการ |
ตัดสินใจได้ |
ยืดอายุ มีคุณภาพชีวิต |
|
19.ยาเสพติด SP |
กลุ่มเสี่ยง |
ตัดสินใจได้ บอกต่อได้ |
บริการมีคุณภาพ |
|
20.IMC SP |
ผู้ป่วย |
ตัดสินใจได้ |
ระบบส่งต่อมีคุณภาพ |
|
21.ODS SP |
ผู้รับบริการ |
ตัดสินใจได้ |
บริการประทับใจ |
|
22.กัญชา SP |
ประชาชน |
บอกต่อได้ |
ส่งเสริมเศรษฐกิจ ลดโรค |
|
23.SP สป. SP |
จนท. |
บอกต่อได้ |
มาตรฐานบริการสุขภาพ |
|
24.ส่งต่อ |
จนท. ประชาชน |
บอกต่อได้ |
ลดการเสียชีวิต |
|
26.พระราชดำริ |
ประชาชน |
ตัดสินใจได้ |
ผู้ด้อยโอกาสได้รับดูแล |
|
27.ท่องเที่ยว |
จนท. ประชาชน |
บอกต่อได้ |
เพิ่มรายได้ |
|
28.พัฒนากำลังคน |
จนท. |
บอกต่อได้ |
ศักยภาพบริการสูง |
|
29.จัดการกำลังคน |
จนท. |
วิเคราะห์ ทบทวน |
ธรรมาภิบาล |
|
30.คุณธรรม โปร่งใส |
จนท. |
ตัดสินใจได้ |
ธรรมาภิบาล |
|
31.องค์กรคุณภาพ |
จนท. |
บอกต่อได้ |
ธรรมาภิบาล |
|
32.Happy MOPH |
จนท. |
ตัดสินใจได้ |
ธรรมาภิบาล |
|
33.ICT |
จนท. ประชาชน |
ตัดสินใจได้ |
เท่าทันเทคโนโลยี |
|
34.Smart Hospital |
จนท. ผู้รับบริการ |
บอกต่อได้ |
บริการมีคุณภาพ |
|
35. 3 กองทุน |
ประชาชน |
ตัดสินใจได้ |
ความเสมอภาค |
|
36.การเงินการคลัง |
จนท. |
ทบทวน |
คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ |
|
37.วิจัย นวัตกรรม |
จนท. |
บอกต่อได้ |
แก้ไขปัญหาได้ |
|
38.ปรับโครงสร้าง |
จนท. |
วิเคราะห์ |
สภาพความคล่องตัว บูรณาการ |
การถอดประเด็นสั้น ๆ
แล้วกำหนดผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
สร้างมุมมองในมิติของระดับความรอบรู้ที่มุ่งหวัง
ว่าประเด็นแผนงานโครงการนั้นอยู่ในระดับใด จะส่งผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร
เพื่อให้ผู้ปฏิบัติสามารถกำหนดเป้าหมายแผนงานหรือตัวชี้วัดในระดับพื้นที่ได้ง่ายขึ้น
ในการนำแผนงานนโยบายสู่การปฏิบัติ ขอเรียนว่าแนวทางนี้
ใช้ประสบการณ์จากการทำงานทั้งในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด มีระดับเขตบ้าง
ซึ่งประมวลผลออกมาเป็นเพียงแนวคิดของผู้เขียน อาจจะผิดจากการกำหนดก็ได้ ท่านสามารถติดชมหรือให้ความเห็นได้ ดังนั้น การนำไปอ้างอิงต้องระวังควรมีการศึกษาเพิ่มเติม
ต่อไป ท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้
อาจเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนงานโครงการในพื้นที่ ต่อไป
