วิสัยทัศน์ "เป็นภารกิจประเมินเข้าถึงสื่อสุขภาพประชาชน หน่วยงาน ตามประเด็นของปัญหาและนโยบายผู้บริหาร บรรลุยุทธศาสตร์องค์กร ภายในปี 2569”

4 มิติยุทธ์ ในภาพฝัน ให้เป็นจริง :แกะสื่อโดย C-PR

 

          ใน 4 มิติ ด้านความเป็นเลิศ  ประกอบด้วย  PP&P Excellence   Service Excellence  People Excellence  และ Governance  Excellence  มี 5G  5 good :เลือกดี อาหารดี ฟันดี ออกกำลังกายคลี่คลายโควิดดี  และสิ่งแวดล้อมดี TNTP : TB(วัณโรค) NCDs(โรคไม่ติดต่อ) Thai Traditional Medicine(แผนไทย) Primary Health Care(บริการปฐมภูมิ/อสม.) H : Happiness Organization  D : Digital Transformation

        กลุ่มงานภารกิจสื่อสารความเสี่ยงและการประชาสัมพันธ์หรือ อาร์ ซีพี อาร์ (RCPR) ได้สรุปประเด็นจากการระดมความคิดเห็นแต่ละกลุ่มงานที่่ผ่านมาในปีงบประมาณ 2564 ที่มีความหลากหลายใช้ประกอบการตัดสินใจผู้บริหาร ต่อไป ด้วย 4 มิติดังกล่าวในที่ประชุมได้นำเสนอแนวทางและแลกเปลี่ยนค้นหาปัญหาและแนวทางแก้ไข ใช้กรอบนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และพิจารณาความสอดคล้องกับปัญหาของพื้นที่ ปัญหาใดที่ต้องเป็นประเด็นยุทธศาสตร์ และใช้แนวทางใด เทคนิคใดในการสร้างเกมแพลน (Game Plan) สรุปได้ คร่าว ๆ คือ 

5G : 5 Good  เลือกดี (Good Chioce) อาหารดี (Good Nutrition) ฟันดี (Good Tooth) ออกกำลังกายคลี่คลายโควิดดี (Good Health Covid-19)  และสิ่งแวดล้อมดี (Good Environment) 

6 ต้อง TNTP : TB(วัณโรค) NCDs(โรคไม่ติดต่อ) Thai Traditional Medicine(แพทย์แผนไทย) Primary Health Care(บริการปฐมภูมิ/อสม.) Covid-19 และ New normal Medical Service

 2 เสริม HD : Happiness Organization (องค์กรแห่งความสุข) D : Digital Transformation (ใช้เทคโนโลยี)

อาจเรียกย่อๆ ให้จำง่ายๆ ในปีนี่้ ว่า "5จี6ต้อง2เสริม" 5G TNPT HD 

"5จี6ต้อง2เสริม"หรืออาจอ่านเป็นภาษาอิสาน ๆ 

"เฮ็ดดีสี่ต้องสองเสริม ห้าจีมีแฮงสูคน"

        แต่สิ่งสำคัญคือ ในประเด็นต่าง ๆ ปัญหาของโรคหรือภัยสุขภาพ ต้องนำมาถอดพฤติกรรมสุขภาพว่า คืออะไร ซึ่งในแต่ละ 5 จี มีหลายพฤติกรรมที่กลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วยต้องได้รับการดูแลตนเองและจากเจ้าหน้าที่ อย่างน้อยต้องได้รับความรู้พื้นฐานในการป้องกันตัวเองและดูแลสุขภาพ พึ่งตนเองได้และสามารถบอกต่อแนะนำคนใกล้ชิดหรือเพื่อนบ้าน จะสามารถสร้างความยั่งยืนได้  โดยพยายามให้เกิดการสร้างข้อตกลงร่วมในหมู่บ้านหรือชุมชน จะทำให้เกิดพลวัตที่สามารถขยายไปสู่หมู่บ้านอื่น ๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว ในยุคเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดนี้ 

        จะเห็นได้ว่า การสื่อสารมีพลังมากในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายสู่การปฏิบัติ การสร้างบุคคลต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็น อสม. หรือ บุคคลอื่นๆ ให้มีความรู้ความสามารถเข้าถึงสื่อดิจิทัล จึงมีความสำคัญมาก งาน PR จึงไม่เพียงแค่ทำสื่อโฆษณาอย่างเดีียว ต้องสร้างเครือข่ายพัฒนาแกนนำหลักในการกระจายข่าย แจ้งข่าวร้ายหรือFake News ในระบบสุขภาพ มิติการทำงานของ RPCR จึงต้องเข้มข้น ทั้งการตรวจจับข่าวการวิเคราะห์สื่อ การรับรู้ การสะท้อนความคิดเห็นซึ่งมีเทคนิคที่หลายหลายเพื่อให้ได้มาของข้อมูลจริง รวมถึงการสร้างสือ การพัฒนารูปแบบการเผยแพร่ การสร้างแกนนำสื่อต้นแบบในชุมชน(อสม.ใช้สื่อดิจิทัลต้นแบบ) เพื่อให้เป็นแกนหลักในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สอนบุคคลอื่น ๆ ได้ในชุมชน ตามแนวยุทธศาสตร์ ให้เป็นหมู่บ้านจัดการสุขภาพ 5G   เรียกได้ว่า    "HD 4 ต้อง 2 เสริม 5G มีสุขภาพดีทุกคน"

 "เฮ็ดดีสี่ต้องสองเสริม ห้าจีมีแฮงสูคน" 

ที่ผู้บริหารและทีมได้วางไว้ให้บรรลุเป้าหมาย

"เฮ็ดดีสี่ต้อง สองเสริม ห้าจีมีแฮงสูคน"

แปลว่า

"องค์กรมีความสุข แก้ไขวัณโรค โรคไม่ติดติดต่อ ยกระดับบริการแพทย์แผนไทย พัฒนาบริการปฐมภูมิและอสม. เลือกผลิตภัณฑ์ดี อาหารดี ออกกำลังกายดีช่วยคลี่คลายโรคโควิด-19 แปรงฟันดูแลฟันดี จัดการสิ่งแวดล้อมดี ทุกคนจะมีสุขภาพดี"